Get Adobe Flash player

บทความน่ารู้

สรุปรายงานการเข้าร่วมประชุมด้านอาเซียนและเอเชียศึกษา เรื่อง "ทิศทางความร่วมมือทางการศึกษาของอาเซียน"


 บทความวิชาการโดยใช้การวิเคราะห์อภิมาน (Meta-Analysis) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนและเอเชีย


รอบรู้ เรื่อง ISIS หรือ Islamic State of Iraq and Syria


การตีความความเป็นสมัยใหม่: ต่วนกูรูอิสมาแอลสะปันยัง (2498- ) อูลามาอ์สายจารีตในสังคมปาตานีสมัยใหม่


เปิดประตูสู่อาเซียน  มองเพื่อนบ้านผ่านเหยี่ยวข่าวอาเซียน 


รอบรู้ AEC 360


ประชาธิปไตยคือกระบวนการสำหรับการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรม: บทเรียนจากมาเลเซีย


เสาหลัก "สังคมและวัฒนธรรม" พลังของอาเซียนที่มักจะถูกละเลย: เสียงสะท้อนจาก อ.เสาวภา งามประมวญ


สรุปรายงานการเข้าร่วมสัมมนาวิชาการนานาชาติ เรื่องความเมตตา: สะพานเชื่อมระหว่างศาสนาพุทธและอิสลาม 

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

109820
TodayToday63
This_WeekThis_Week885
This_MonthThis_Month2259
All_DaysAll_Days109820

ทิศทางความร่วมมือทางการศึกษาของอาเซียน

บันทึกรายงานการเข้าร่วมประชุม

โดย  นางสาวพัชรี  กล่อมเมือง

       ในขณะที่ภูมิภาคอาเซียนกำลังจะก้าวเข้าสู่การรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน ในปี ค.ศ. 2015 นี้ประเด็น ที่ยังคงมีการถกเถียงกันในช่วงเวลาที่ผ่านมา คือ อาเซียนจะใช้กลไกแบบเดิม หรือจะมีกลไกใหม่ๆ อื่นใด ในการผลักดันให้เกิดการบูรณาการในการสร้างเป็นประชาคม (Community) ในอดีต การรวมตัวกันเป็นประชาคม มีตัวอย่างสำคัญที่หลายๆ ภูมิภาคมุ่งที่จะดำเนินรอยตาม คือ การรวมตัวกันของสหภาพยุโรป (European Union) ซึ่งอาจจะถือได้ว่าเป็นภูมิภาคที่มีการเคลื่อนไหวและมีกระบวนการในการบูรณาการในเชิงนโยบายและกลไกต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อนึ่ง ในการรวมตัวกันเป็นสหภาพยุโรปนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นปลายทางที่ประเทศสมาชิกมุ่งหวัง หากแต่ยังมีความสำคัญในฐานะที่เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดเสถียรภาพทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และมากไปกว่านั้น คือ การก่อให้เกิดความยั่งยืน (Sustainability) และความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) กับภูมิภาคอื่นๆ เช่นกัน จุดมุ่งหมายสำคัญ คือ ความพยายามในการสะท้อนภาพและมุมมองของการบูรณาการที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรปที่ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ในการใช้กลไกทางด้านการอุดมศึกษาผ่านกระบวนการโบโลญญ่า (Bologna Process) ซึ่งเป็นไปตามปฏิญญาโบโลญญ่า (Bologna Declaration) เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 1998  โดยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของประเทศ 4 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ได้พบปะกันในโอกาสฉลองครบรอบ 800 ปี ของมหาวิทยาลัย Sorbonne ประเทศฝรั่งเศส

          ในครั้งนั้นผู้แทนทั้ง 4 ประเทศได้ประกาศเจตจำนงค์ที่จะมีความร่วมมือทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยจะร่วมกันพัฒนาอุดมศึกษาของยุโรป และส่งเสริม    การแลกเปลี่ยนนักศึกษา และนักวิชาการ โดยจะพยายามแก้ปัญหาเรื่องการรับรองวุฒิการศึกษาจากประเทศอื่น เนื่องจากแต่ละประเทศมีโครงสร้างการศึกษาของตัวเองที่กําหนดระยะเวลาการศึกษาและวุฒิที่ได้รับแตกต่างกันไป ทําให้ไม่สามารถเทียบวุฒิของแต่ละประเทศในยุโรปด้วยกันได้ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของปฏิญญาโบโลญญ่า (Bologna Declaration) ซึ่งต่อมาประเทศในยุโรป 29 ประเทศลงนามร่วมกันเมื่อวันที่19 มิถุนายน ค.ศ. 1999 โดยกระบวนการดังกล่าวนี้เป็นตัวจักรหลักในการผลักดันให้เกิดการบูรณาการทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยถูกใช้เป็นฐานในการสร้างศักยภาพของทุนมนุษย์ที่จะทำให้กระบวนการบูรณาการเกิดขึ้นได้ อย่างไร้รอยต่อและมีความเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาและสร้างการได้เปรียบทางเศรษฐกิจโดยมิต้องพึ่งพาภาคส่วนทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว เมื่อย้อนกลับมามองประเทศไทยข้อดี คือ นำวุฒิปริญญาตรีหรือปริญญาโทไปเทียบเท่าวุฒิของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ช่วยให้การเทียบโอนหน่วยกิตง่ายขึ้น ส่วนปัญหา คือ หน่วยกิตของไทย vs. ECTS วิธีการคำนวณและให้หน่วยกิตที่แตกต่างกัน และเอกสารประกอบประกาศนียบัตร (diploma supplement) ดังนั้นประเทศไทยก็ควรตระหนักถึงระบบการศึกษาใหม่ของยุโรป เพื่อให้เรารู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาภายในยุโรปทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

คลิปวีดีโอ


วิเคราะห์การเมืองไทยในห้วงวิกฤต : ผศ.ดร.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ